ĐÁI THÁO ĐƯỜNG LIÊN QUAN VỚI NHỒI MÁU CƠ TIM NHƯ THẾ NÀO?

ĐÁI THÁO ĐƯỜNG LIÊN QUAN VỚI NHỒI MÁU CƠ TIM NHƯ THẾ NÀO?

Thông tin được bảo trợ bởi Hội Tim Mạch Việt Nam

Mối liên hệ giữa đái tháo đường và bệnh tim mạch bắt đầu từ khi đường huyết của bạn tăng vượt trên mức bình thường. Theo thời gian, nồng độ đường trong máu cao làm cho các mạch máu bị tổn thương, phá huỷ, trong đó có động mạch nuôi trái tim gọi là động mạch vành. Bên trong lòng mạch xuất hiện những mảng xơ vữa, đưa tới mạch máu cứng hơn, đồng thời ngày càng gồ ghề và hẹp dần, dẫn đến dòng máu khó đi qua một cách trơn tru như bình thường. Đến một thời điểm, lòng mạch bị bít tắc hoàn toàn, tim không còn nhận được oxy và chất dinh dưỡng từ dòng máu nữa, đó chính là khi bạn bị nhồi máu cơ tim.

 

Không Một Mình - Sẻ chia lo âu, vững tâm vui sống

 

Các triệu chứng gợi ý bạn có khả năng bị nhồi máu cơ tim cấp bao gồm đau ngực dữ dội, có thể lan lên vai, cánh tay trái, cảm giác đè nặng, khó thở, vã mồ hôi và khó thở. Những biểu hiện này nếu không giảm khi nghỉ ngơi gợi ý bạn cần phải nhập viện cấp cứu để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, điều nguy hiểm khi bạn mắc đái tháo đường lâu ngày là các triệu chứng của nhồi máu cơ tim không rõ rệt như trên mà diễn tiến thầm lặng và ít gây chú ý hơn, dẫn đến khó phát hiện cũng như xử trí đúng lúc. Ngoài đái tháo đường, một số tình trạng hay bệnh lý khác làm tăng khả năng bị nhồi máu cơ tim của bạn là tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, lớn tuổi, thừa cân-béo phì, ít vận động hoặc hút thuốc lá. Nếu mắc đái tháo đường, bạn vẫn có thể thực hiện một số điều sau đây để giảm thiểu nguy cơ nhồi máu cơ tim. Bạn nên tập thể dục đều đặn, mức độ vừa phải, ít nhất 30 phút/ngày và ít nhất 5 ngày/tuần, không nên nghỉ quá hai ngày liên tiếp. Các chế độ ăn mà bác sĩ hướng dẫn cũng nên được chú trọng, chẳng hạn như hạn chế ăn mặn, giảm chất béo, tăng cường chất xơ và ngũ cốc nguyên hạt. Phối hợp điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và luyện tập có thể giúp bạn giảm cân và đạt được cân nặng lý tưởng nếu như bạn đang nằm ở ngưỡng thừa cân-béo phì. Bạn cần ngưng hẳn thuốc lá nếu đang còn hút, chú ý tránh cả hút thuốc lá thụ động hay nói cách khác là hít phải khói thuốc lá từ người xung quanh. Nếu bạn cần giúp đỡ vì gặp khó khăn trong quá trình cai thuốc, đừng ngần ngại trình bày với bác sĩ. Mặc dù không hoàn toàn cấm uống rượu bia nhưng bạn nên giảm lượng đồ uống có cồn và có những ngày nghỉ không uống trong tuần. Như đã đề cập ở trên, ngoài đái tháo đường thì các bệnh đồng mắc khác cũng cần được quan tâm điều trị đúng mức để đạt kiểm soát tối ưu, giảm thiểu biến chứng, trong đó có nhồi máu cơ tim. Bạn cần tái khám đúng lịch hẹn, tuân thủ dùng thuốc theo toa cũng như các hướng dẫn khác của bác sĩ. Nếu được, bạn nên trang bị máy thử đường huyết và máy đo huyết áp tại nhà để ghi nhận lại kết quả ở nhiều thời điểm trong ngày. Những trị số này giúp bác sĩ có cái nhìn toàn diện hơn về mức độ kiểm soát bệnh, từ đó điều chỉnh thuốc sao cho phù hợp nhất.

 

 

Tài liệu tham khảo

1. https://medlineplus.gov/ency/patientinstructions/000080.htm 2. https://apollosugar.com/world-of-diabetes/diabetes-complications/diabetes-and-heartdisease/

VNM/NONCMCGM/1219/0116

Đánh giá nguy cơ bệnh

Chỉ cần 5 phút để đánh giá nguy cơ bệnh lý của bạn. Giúp bạn xử trí kịp thời.

Bạn muốn đánh giá nguy cơ bệnh nào ?

  • Bệnh đái tháo đường
  • Bệnh tiền đái tháo đường
  • Bệnh lý tim mạch
  • Bệnh lý tuyến giáp
Tiếp theo
Copyrights © 2024 Không Một Mình - Sẻ chia lo âu, vững tâm vui sống. All rights reserved.

ĐÁI THÁO ĐƯỜNG LIÊN QUAN VỚI NHỒI MÁU CƠ TIM NHƯ THẾ NÀO?

ĐÁI THÁO ĐƯỜNG LIÊN QUAN VỚI NHỒI MÁU CƠ TIM NHƯ THẾ NÀO?